• สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

เพลากลาง

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ A31897
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

A31897

สมาชิกชมรมเซฟิโร่-ไทยแลนด์
Cefiro-Thailand Members
เข้าร่วม
31 ส.ค. 2008
ข้อความ
70
คะแนนปฏิกิริยา
0
คะแนน
0
Thread owner
มีใครทำเพลากลางท่อนเดียวมั่งครับ
มันสั่นไหมแล้วมันต้องใส่ตุ๊กตาเพลาด้วยหรือเปล่าครับ
 


Thread owner
...มีใครทราบบ้างคร้าบ
 
กระทู้แบบนี้เคยมีคนถามไปแล้ว ลองไปหาๆดู
ในส่วนตัวผมคิดว่า วิศวกรออกแบบรถยนต์ออกเพลากลางแบบเป็น 2 ท่อนให้ยุ่งยาก และเพิ่มต้นทุนให้สูง เพื่ออะไร ถ้าใช้ท่อนเดียวแล้วไม่มีปัญหาอะไร ลองไปดูรถบรรทุกที่กระบะยาวๆ บางคันมีมากกว่า 2 ท่อนด้วยซ้ำ เครื่อง เกียร์ให้ตัวได้ แพท้ายให้ตัวได้ ตัวถังรถบิดตัวได้ ระบบส่งกำลังก็ต้องให้ตัวได้ด้วย
 
เอาเท่าที่รู้ น่ะแต่อาจจะไม่ 100 %

ท่อนเดียว

-ส่งกำลังได้เร็ว 2 ท่อน เพราะจากเกียร์ไปกากะบาทแล้วถึงเฟืองท้ายเลย
-ซ่อมบำรุงน้อยกว่า ถูกกว่า

ข้อเสียคือ

-ถ้าในรถที่ช่วงยาว ๆ ระหว่างเกียร์กับเฟืองท้ายจะมีการแกว่งและบิดตัวตัวในรอบสูงๆ (เหมือนเราลองจับท่อ PVC หัว-ท้ายแล้วลองหมุนพร้อมดู มันจะมีการห้อยตัว )
-เมื่อใช้ไปนานๆหรือรถที่มีแรงบิดสูงๆอาจเกิดขาดแล้วความเสี่ยงคือ สามารถฟาดแล้วทำให้รถพลิกคว่ำได้ อันตรายกว่าครับ

ส่วน 2 ท่อน

-อาจส่งกำลังช้าหน่อยเพราะจาก เกียร์ไปกากะบาท ตัวที่ 1 ไปกากะบาทเพลาท่อนที่ 2 ไปเฟืองท้าย จะมีช่วงต่อมากกว่า 1 ท่อน
-แกว่งหรือกระพือน้อยกว่าเพราะระยะเพลาแต่ละช่วงจะสั้น ไม่เกิดการบิดตัวเมื่อแรงบิดสูงๆ (ในทางกลับกันถ้าเพลายาวแบบ 1ท่อน แล้วคำนวน องศาระหว่างเกียร์ มาเฟืองท้ายดีๆ หรือ องศาไม่เยื้องศูนย์กันมากปัญหาตรงก็อาจจะไม่มีก็ได้ครับ)

ข้อเสียคือ

-ซ่อมบำรุงก็จะมากกว่า (แต่ตรงนี้ผมว่าหลายๆคนไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไรหรอก เพราะส่วนมากถ้าไม่พังหรือไม่ขาดก็ไม่มีใครซ่อมกันทั้งนั้น มีแต่ดูทีก็พังเลยซ่ะมากกว่า)


**** สรุปง่ายๆ จะ 1 ท่อน หรือ 2 ท่อน ถ้าเราใช้งานแล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็ใช้ได้หมดครับ ไม่จำเป็นต้องอย่างว่าเสมอไป ผมว่ามันอยู่ที่ช่วงเกียร์กับเฟืองท้ายของรถแต่ละรุ่นมากกว่าครับ เพราะระยะมันสั้น-ยาวไม่เท่ากัน
ประมาณนี้ครับ
 
Thread owner
ขอบคุณมากครับ
 
ขอบคุณครับ
 
จริงๆแล้ว เพลากลางท่อนเดียว จะดีสำหรับรถแรงม้าสูงๆ แต่จะทำยากหน่อย ต้องถ่วงหาศูนย์ให้นิ่งมากๆ จึงทำให้หาร้านทำยากเช่นเดียวกัน

ส่วนเพลากลางเดิมๆ เป็น2ท่อน ก็จะสะดวก ง่ายต่อการแก้ไข แต่ตุ๊กตากลางจะขาดง่าย ถ้ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น

เพราะฉะนั้นควรเลือกดูให้เหมาะสมกับรถของเราดีกว่าครับ ....
 
Thread owner
ขอบคุณอีกทีครับแล้วร้านไหนทำดีๆมั่งครับถ่วงเพลาเนี่ย
ผมใช้เจโบเดิมๆออโต้ครับ
 
ขอบคุณอีกทีครับแล้วร้านไหนทำดีๆมั่งครับถ่วงเพลาเนี่ย
ผมใช้เจโบเดิมๆออโต้ครับ

อู่ ANJ ดอนเมืองเลยครับ เบอร์โทร ลองถามพี่ออย 211ดูครับ ผมจำไม่ได้ อิอิ...
 
Thread owner
ขอบคุณครับ
 


กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม