A aekburus Member Register 1 ก.ย. 2009 #1 พอดีผมสังเกตุมานานแล้วคับว่า เวลาบิดกุญแจจะมีไฟติด(ตามรูป)ผมสงสัยว่าเวลาเครื่องร้อนแล้วสตาทร์ไฟดวงนี้อ่ะมันไม่ดับ(ปกติดับ)ทำให้สตาทร์ติดยากมากเป็นเพราะไรอ่าคับ..และไฟดวงนี้มันคือไฟที่แสดงถึงอะไรคับ..รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะคับ:coolly-0023: ไฟล์แนบ IMG0113A.jpg 18.1 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 82 IMG0114A.jpg 17 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 77
พอดีผมสังเกตุมานานแล้วคับว่า เวลาบิดกุญแจจะมีไฟติด(ตามรูป)ผมสงสัยว่าเวลาเครื่องร้อนแล้วสตาทร์ไฟดวงนี้อ่ะมันไม่ดับ(ปกติดับ)ทำให้สตาทร์ติดยากมากเป็นเพราะไรอ่าคับ..และไฟดวงนี้มันคือไฟที่แสดงถึงอะไรคับ..รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะคับ:coolly-0023:
A A31591 arm7416 Cefiro-Thailand Members 1 ก.ย. 2009 #2 มันคือไฟเตือน catalyst อธิบายที่มาที่ไป และสาเหตุ ได้ดังนี้คับ ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์จะผ่านเข้าไปยัง oxidation catalyst ที่ช่างเค้าเรียกว่าท่อแคท หน้าที่ของเจ้าแคทตัวนี้จะทำปฏิกิริยา โดยการเผาไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้เหลือจากเครื่องยนต์ให้มากที่สุด โดยทั่วไปปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูงและเกิดการคายความร้อนออกมาด้วย หลังจากนั้น ไอก็จะผ่านไปยังส่วนที่เรียกว่า particulate filter ถ้าจะเรียกเป็นภาษาไทยก็น่าจะเรียกว่าเป็นเครื่องกรองเขม่าหรืออนุภาคควันดำ (เขม่าคือคาร์บอนจะไปเกาะติดอยู่ที่ filter ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาไปในตัว โดยจะสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจน กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป) ดังนั้นไอเสียก่อนเข้า filter ซึ่งมี CO (คาร์บอนมอนอกไซด์) PM (particulate matter: เขม่า ควันดำ) และ HC (ไฮโดรคาร์บอน) ก็จะสันดาปต่อไปอีกโดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อเร่งให้เกิดปฏิกิริยาเร็วขึ้น และได้ไอเสียที่มีมลภาวะน้อยลง การอุดตันทำให้เกิดความร้อนมาก จนเครื่องสตารท์ไม่ติดสันนิฐานว่า </PRE> ตอนที่มันอยู่ในท่อแคทจะเป็นผง ทำให้แก๊สไอเสียไม่สามารถออกได้โดยสะดวก </PRE> ก็คงมาจากการแตกเป็นผงของแท่งแคทเหล่านี้ </PRE> แต่ไอเสียไม่ได้วิ่งในท่ออย่างเดียว </PRE> มันสามารถวิ่งผ่านผนังท่อได้ ดังนั้นผนังท่อจะทำหน้าที่เป็นตัวกรอง </PRE> และเป็นตำแหน่งที่เกิดปฏิกิริยาต่อไป </PRE> การที่ไอเสียไม่สามารถไหลออกมาได้โดยสะดวก </PRE> ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อากาศไม่สามารถไหลเข้ามาเผาไหม้กับเชื้อเพลิง </PRE> นั่นคือสาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด และเมื่อเอาแท่งแคทออก </PRE> หรือถอดมาทะลวงผงฝุ่นที่อุดตัน หรือเปลี่ยนเป็นแบบท่อcatalystแต่ง </PRE> ก็สามารถใช้ได้ดีเป็นปกติ </PRE> </PRE> ข้อมูลหามาได้พอสังเขปนะคับ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมต่อไปคับ </PRE> ไฟล์แนบ tsg_1977-img600x450-1251204494ooxibt92510.jpg 25.4 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 101 แก้ไขล่าสุด: 1 ก.ย. 2009
มันคือไฟเตือน catalyst อธิบายที่มาที่ไป และสาเหตุ ได้ดังนี้คับ ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์จะผ่านเข้าไปยัง oxidation catalyst ที่ช่างเค้าเรียกว่าท่อแคท หน้าที่ของเจ้าแคทตัวนี้จะทำปฏิกิริยา โดยการเผาไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้เหลือจากเครื่องยนต์ให้มากที่สุด โดยทั่วไปปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูงและเกิดการคายความร้อนออกมาด้วย หลังจากนั้น ไอก็จะผ่านไปยังส่วนที่เรียกว่า particulate filter ถ้าจะเรียกเป็นภาษาไทยก็น่าจะเรียกว่าเป็นเครื่องกรองเขม่าหรืออนุภาคควันดำ (เขม่าคือคาร์บอนจะไปเกาะติดอยู่ที่ filter ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาไปในตัว โดยจะสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจน กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป) ดังนั้นไอเสียก่อนเข้า filter ซึ่งมี CO (คาร์บอนมอนอกไซด์) PM (particulate matter: เขม่า ควันดำ) และ HC (ไฮโดรคาร์บอน) ก็จะสันดาปต่อไปอีกโดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อเร่งให้เกิดปฏิกิริยาเร็วขึ้น และได้ไอเสียที่มีมลภาวะน้อยลง การอุดตันทำให้เกิดความร้อนมาก จนเครื่องสตารท์ไม่ติดสันนิฐานว่า </PRE> ตอนที่มันอยู่ในท่อแคทจะเป็นผง ทำให้แก๊สไอเสียไม่สามารถออกได้โดยสะดวก </PRE> ก็คงมาจากการแตกเป็นผงของแท่งแคทเหล่านี้ </PRE> แต่ไอเสียไม่ได้วิ่งในท่ออย่างเดียว </PRE> มันสามารถวิ่งผ่านผนังท่อได้ ดังนั้นผนังท่อจะทำหน้าที่เป็นตัวกรอง </PRE> และเป็นตำแหน่งที่เกิดปฏิกิริยาต่อไป </PRE> การที่ไอเสียไม่สามารถไหลออกมาได้โดยสะดวก </PRE> ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อากาศไม่สามารถไหลเข้ามาเผาไหม้กับเชื้อเพลิง </PRE> นั่นคือสาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด และเมื่อเอาแท่งแคทออก </PRE> หรือถอดมาทะลวงผงฝุ่นที่อุดตัน หรือเปลี่ยนเป็นแบบท่อcatalystแต่ง </PRE> ก็สามารถใช้ได้ดีเป็นปกติ </PRE> </PRE> ข้อมูลหามาได้พอสังเขปนะคับ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมต่อไปคับ </PRE>
A A31545 cef..my..life Cefiro-Thailand Members Register 1 ก.ย. 2009 #3 a31591 กล่าวว่า: มันคือไฟเตือน catalyst อธิบายที่มาที่ไป และสาเหตุ ได้ดังนี้คับ ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์จะผ่านเข้าไปยัง oxidation catalyst ที่ช่างเค้าเรียกว่าท่อแคท หน้าที่ของเจ้าแคทตัวนี้จะทำปฏิกิริยา โดยการเผาไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้เหลือจากเครื่องยนต์ให้มากที่สุด โดยทั่วไปปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูงและเกิดการคายความร้อนออกมาด้วย หลังจากนั้น ไอก็จะผ่านไปยังส่วนที่เรียกว่า particulate filter ถ้าจะเรียกเป็นภาษาไทยก็น่าจะเรียกว่าเป็นเครื่องกรองเขม่าหรืออนุภาคควันดำ (เขม่าคือคาร์บอนจะไปเกาะติดอยู่ที่ filter ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาไปในตัว โดยจะสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจน กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป) ดังนั้นไอเสียก่อนเข้า filter ซึ่งมี CO (คาร์บอนมอนอกไซด์) PM (particulate matter: เขม่า ควันดำ) และ HC (ไฮโดรคาร์บอน) ก็จะสันดาปต่อไปอีกโดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อเร่งให้เกิดปฏิกิริยาเร็วขึ้น และได้ไอเสียที่มีมลภาวะน้อยลง การอุดตันทำให้เกิดความร้อนมาก จนเครื่องสตารท์ไม่ติดสันนิฐานว่า </PRE> ตอนที่มันอยู่ในท่อแคทจะเป็นผง ทำให้แก๊สไอเสียไม่สามารถออกได้โดยสะดวก </PRE> ก็คงมาจากการแตกเป็นผงของแท่งแคทเหล่านี้ </PRE> แต่ไอเสียไม่ได้วิ่งในท่ออย่างเดียว </PRE> มันสามารถวิ่งผ่านผนังท่อได้ ดังนั้นผนังท่อจะทำหน้าที่เป็นตัวกรอง </PRE> และเป็นตำแหน่งที่เกิดปฏิกิริยาต่อไป </PRE> การที่ไอเสียไม่สามารถไหลออกมาได้โดยสะดวก </PRE> ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อากาศไม่สามารถไหลเข้ามาเผาไหม้กับเชื้อเพลิง </PRE> นั่นคือสาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด และเมื่อเอาแท่งแคทออก </PRE> หรือถอดมาทะลวงผงฝุ่นที่อุดตัน หรือเปลี่ยนเป็นแบบท่อcatalystแต่ง </PRE> ก็สามารถใช้ได้ดีเป็นปกติ </PRE> </PRE> ข้อมูลหามาได้พอสังเขปนะคับ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมต่อไปคับ </PRE] คลิกเพื่อขยาย... สัญลักษ์ ฝ้าเตี่ยวเหรอ
a31591 กล่าวว่า: มันคือไฟเตือน catalyst อธิบายที่มาที่ไป และสาเหตุ ได้ดังนี้คับ ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์จะผ่านเข้าไปยัง oxidation catalyst ที่ช่างเค้าเรียกว่าท่อแคท หน้าที่ของเจ้าแคทตัวนี้จะทำปฏิกิริยา โดยการเผาไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้เหลือจากเครื่องยนต์ให้มากที่สุด โดยทั่วไปปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูงและเกิดการคายความร้อนออกมาด้วย หลังจากนั้น ไอก็จะผ่านไปยังส่วนที่เรียกว่า particulate filter ถ้าจะเรียกเป็นภาษาไทยก็น่าจะเรียกว่าเป็นเครื่องกรองเขม่าหรืออนุภาคควันดำ (เขม่าคือคาร์บอนจะไปเกาะติดอยู่ที่ filter ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาไปในตัว โดยจะสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจน กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป) ดังนั้นไอเสียก่อนเข้า filter ซึ่งมี CO (คาร์บอนมอนอกไซด์) PM (particulate matter: เขม่า ควันดำ) และ HC (ไฮโดรคาร์บอน) ก็จะสันดาปต่อไปอีกโดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อเร่งให้เกิดปฏิกิริยาเร็วขึ้น และได้ไอเสียที่มีมลภาวะน้อยลง การอุดตันทำให้เกิดความร้อนมาก จนเครื่องสตารท์ไม่ติดสันนิฐานว่า </PRE> ตอนที่มันอยู่ในท่อแคทจะเป็นผง ทำให้แก๊สไอเสียไม่สามารถออกได้โดยสะดวก </PRE> ก็คงมาจากการแตกเป็นผงของแท่งแคทเหล่านี้ </PRE> แต่ไอเสียไม่ได้วิ่งในท่ออย่างเดียว </PRE> มันสามารถวิ่งผ่านผนังท่อได้ ดังนั้นผนังท่อจะทำหน้าที่เป็นตัวกรอง </PRE> และเป็นตำแหน่งที่เกิดปฏิกิริยาต่อไป </PRE> การที่ไอเสียไม่สามารถไหลออกมาได้โดยสะดวก </PRE> ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อากาศไม่สามารถไหลเข้ามาเผาไหม้กับเชื้อเพลิง </PRE> นั่นคือสาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด และเมื่อเอาแท่งแคทออก </PRE> หรือถอดมาทะลวงผงฝุ่นที่อุดตัน หรือเปลี่ยนเป็นแบบท่อcatalystแต่ง </PRE> ก็สามารถใช้ได้ดีเป็นปกติ </PRE> </PRE> ข้อมูลหามาได้พอสังเขปนะคับ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมต่อไปคับ </PRE] คลิกเพื่อขยาย... สัญลักษ์ ฝ้าเตี่ยวเหรอ
A aekburus Member Register 1 ก.ย. 2009 #4 โอ้โห..เล่นซะกระจ่างมากมายเลยคับ..ขอบคุณมากคับผม..และจะลองทำตามที่บอกนะคับ..ได้ผลไงเด๋วบอก..:coolly-0045:
โอ้โห..เล่นซะกระจ่างมากมายเลยคับ..ขอบคุณมากคับผม..และจะลองทำตามที่บอกนะคับ..ได้ผลไงเด๋วบอก..:coolly-0045:
A aekburus Member Register 1 ก.ย. 2009 #5 อีกนิดคับ ไม่รู้ว่ารถผมมีหรือป่าวไอ้ตัวที่ว่า..ของผม 12 วาวล์ เกียร์ธรรมดาคับปลาย จาสม่า...
A A31591 arm7416 Cefiro-Thailand Members 1 ก.ย. 2009 #7 รูปด้านบนเป็นแคทแต่งคับ ของเดิมติดรถจะเป็นอย่างงี้คับ ไฟล์แนบ rei2332-img600x450-1248509428f3ywoe31312.jpg 40.7 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 87 rei2332-img600x450-1248509429chfeca31312.jpg 51.5 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 90 rei2332-img600x450-12485094296arsad31312.jpg 42.9 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 80