• สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

เรื่องย้ายแบตอ่ะครับ

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ terasuk456789
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

terasuk456789

Member
Register
อยากทราบวิธีย้ายแบตมาไว้ข้างหลังอ่ะครับ
1.สายที่ใช้ต้องเป็นสายอะไร ยี่ห้อ,ขนาด (ทั้งบวกและลบ)
2.วิธีเดินสายเข้าสายต้องต่อตรงจุดไหนยังไงแบบนั้นครับ
3.มีรูปประกอบก็ยิ่งดีเลยครับ

ขอพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับคำตอบครับ:coolly-0043:
 


รถผมต่อสายดินที่ตัวรถได้ครับ ไม่ต้องถึง 7 เมตร / เเต่ไม่มีรูปประกอบ เดี๋ยวถ่ายมาให้
 
สายที่ใช้เป็นสายแบต(สายฝอยไม่ใช่สายไฟโรงงานนะครับ)ขนาด 35 SQ.mmเป็นอย่างน้อย ชุดสายบวกต่อเข้าตูดไดชาร์ท สายลบเข้ากับกล่องเชสซีและโครงรถอย่างละเส้น โดยการต่อแบบอนุกรม หาซื้อได้ตามร้านซ่อมไดราคาแล้วแต่ร่านจะบวก มากน้อยแล้วแต่ร้าน 280-400ต่อ 1เมตร ใช้ประมาณ 7เมตร

การเดินสายไฟ ควรจะหลบจุดที่อาจจะเกิดการกระแทกทำให้สายไฟเสียหายได้

จุดเดิน และวิธีการ แล้วแต่สะดวกครับ เอาที่ ที่ดูแล้วปลอดภัย สายไฟไม่ช๊อตกันเป็นพอ แต่ต้องยึดให้แน่นหนาพอสมควร

ขอพระคุณเป็นอย่างสูงครับ:coolly-0033:
 

โทรมาละกันเด๋วอธิบายให้ฟัง
 
แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแลระบบ:
จะบอกว่าใช้สายไฟโรงงานนั้นดีอย่างไร ชิมิ:coolly-0010:

จริงๆ แล้วน้องอั๋นเค้าพิมพ์ยาวกว่านี้เยอะแต่แฝงขายของไว้ด้วย เลยลบเหลือเท่าที่เห็นมาเหมาะสมกับบอร์ดนี้ครับ

ถ้าต่อให้มันครบวงจรอย่างเดียว 4.5 เมตรก็พอครับ

แต่ถ้าให้ครบและสมบูรณ์เซอวิสง่ายเหมือนแบตอยู่ด้านหน้า 6.5 เมตรครับ

ช่วยอธิบายต่อด้วยซิครับว่า ครบวงจร กับ ครบวงจรและสมบูรณ์ดูแลง่าย มันต่างกันอย่างไร เพื่อให้พรรคพวกเค้ารับรู้ข้อดีข้อด้อยประกอบการตัดสินใจซื้อสายไปเพิ่มอีก 2 เมตรครับ
ปล.แล้วรถพี่ต่ออย่างไรหว่า..อยากรู้ด้วย
 
ของผมเครื่อง 1jโบครับ ซื้อสายแบตรถ10ล้อ ขนาด 50sq.mm. ยาว 5เมตร ขัว+ เดินจากท้ายรถไปยังไดสตาท และใช้สาย10sq.mm. ยาว 3เมตร (ช่างไฟที่รู้จักกันบอกว่าสายชาร์ท 10sq.mm.ก็เกินพอแต่ สายไดสตาทให้ใหญ่เข้าไว้มันกินกระแสเยอะ) เดินจากไดสตาทผ่านหน้ารถไปยังไดชาร์ท ส่วนสายขั้ว- ลงตรงหัวโช๊คหลัง (ขูดสีออกให้ถึงเหล็ก) ส่วยตัวเครื่องก็ลง groung ปกติเลยครับ
 
เดิมสายไฟที่อยู่ด้านหน้ารถมันจะมีสายไฟจากไดชาร์ทมาที่ขั้วบวกของแบต(1) และสายจากแบตไปที่ไดสตาร์ท(2) และสายกราวด์จากขั้วลบ(3)ไปที่เชสซีของรถ และอนุกรม ไปที่เครื่อง(4)

สาย(2)จะใหญ่กว่า(1)อยู่เท่านึง

สาย(3)(4)จะมีขนาดใกล้เคียงกันกับ(2)

พอเราย้ายแบตจากหน้า ไปหลังรถ ระยะสายต่างๆก็จะมากขึ้น ความต้านทานของสายก็จะมากขึ้น และสายบางเส้นก็จะหายไป

ทำความเข้าใจอย่างนึงว่า กระแสไฟจะวิ่งอยู่บนผิวของตัวนำ ถ้าตัวนำมีพื้นผิวเยอะกระแสก็จะวิ่งได้ดีกว่า

สายไฟรถจึงใช่สายที่เป็นฝอยๆ มากกว่าที่จะใช้ที่เป็นเส้นทองแดงโตๆ

เมื่อแบตอยู่หลังรถ แน่นอนสายที่หายไปคือสายที่เป็นกราวด์เครื่องจากเดิมที่ต่อจากขั้วแบตลงเครื่อง 1เส้นก็ต้องวิ่งผ่านตัวถังรถหรือเชสซีที่เป็นเหล็ก บางท่านก็ต่อกับโครงรถก็ว่าพอแล้ว บางท่านก็บอกว่าลงเชสซีก็พอแล้ว แล้วไปจ้ำเข้าเครื่องใกล้ๆก็ได้ เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าพอ(ผมก็ไม่รู้)แต่ถ้าเราต่อจากขั้วลบลงที่เชสซีเส้นนึง และต่อลงที่โครงรถเส้นนึง และจ้ำจากเชสซีเข้าเครื่องเส้นนึง และจากโครงรถเข้าเครื่องเส้นนึง ไปมันจะเดินดีกว่าไหม และขั้นตอนที่สำคัญก่อนที่เราจะต่อสายไปลงกับโครงหรือเชสซี ได้ทำความสะอาดหรือขูดสีตรงนั้นออกบ้างหรือปล่าว

มาดูที่การต่อสายไฟของรถผมบ้าง

สายบวก ผมต่อจากขั้วบวกไปที่ตูดไดสตาร์ท (35sqmm) ไปไดชาร์ทไม่ทราบไม่ได้ถามช่าง สายไฟที่จ่ายไปที่ระบบต่างก็ได้ต่อจากสองจุดนี้ ที่ขั้วไดสตาร์ท และขั้วไดชาร์ท

สายลบ ต่อจากขั้วลบลงเชสซี (50sqmm)ตรงจุดที่ยึดกันชนท้าย และ(35sqmm)จากจุดที่ลงเชสซีไปที่โครงรถบริเวณที่ยึดเสาอากาศ และจากเชสซีบริเวณใต้เครื่องด้านซ้ายเข้าเครื่อง(35sqmm) และจากซุ้มล้อหน้าเข้าเครื่อง และไม่ลืมที่จะขูดสีและทำความสะอาดก่อนติดตั้ง และสายทุกเส้นมีระยะให้ตัวพอสมควรไม่ดึงไม่รั้ง ทำให้ดูแลรักษา และเซอวิสง่าย

ลองดูครับ หลายคน หลายช่าง หลายความคิด ลองพิจารณาด้วยตัวเราเองครับ

ขอบคุณ
สั้นๆง่ายๆ ทำให้ด้วย กร๊ากก
 
การแนะนำให้คำปรึกษาแด่บุคคลอื่น

ผมคิดว่าควรจะแนะนำในสิ่งที่ดีที่สุด

ถึงมันจะแพงบ้าง เยอะบ้างเป็นสิ่งที่เจ้าของรถเป็นผู้ตัดสินใจ

ผมเห็นมาเยอะ อยากได้ดี แต่อยากจะจ่ายเงินน้อย

สุดท้ายจ่ายมากกว่าเดิม กว่าทีแรก

ผมถึงมีคำพูดอยู่เสมอ

อยากจะแต่งรถอย่างไร จงแต่งจากใจตัวเอง ถามคนอื่นได้

แต่สุดท้ายต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง เพราะเมื่อเจ็บ เมื่อพลาดมา

จะได้ด่าตัวเองได้เต็มๆปากว่า ...................................














วันที่สมัคร: 17 Feb 2007
กระทู้: 1,319 <!--- NAV LEVEL -->
ระดับ: 31 [
s_red.gif
]
 
แก้ไขล่าสุด:

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม